วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การติดตั้ง และ การตั้งค่า โปรแกรม Mozzilla Thunderbird เบื้องต้น


                สวัสดีครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ วันนี้ผมจะนำพาทุกท่านไป พบ กับการ Install โปรแกรม Mozilla Thunderbird และการปรับแต่งการตั้งค่ากันนะ ครับ โดยเริ่มต้นนี้ในอันดับแรก เราจะต้องโหลดตัว install มาจาก website ของ Mozilla ที่นี่ ได้เลยนะ ครับ



               ต่อเนื่องจากโพสต์ที่แล้วนะครับ ผมได้กล่าวถึงความสามารถของเจ้าโปรแกรมตัวนนี้ไปแล้วหากใครยังไม่ได้อ่านสามารถกลับไปอ่านะได้ ที่นี่ เลยนะครับจะได้รู้ว่ามันเจ๋งขนาดไหน 
               เมื่อโหลดเสร็จแล้วเราจะได้ ไฟล์สำหรับการติดตั้ง ที่เป็นนามสกุล .exe (โดยทั่วไปจะชื่อ Thunderbird Setup 17.0.exe) ให้ทำการ Double-click ที่ไฟล์เพื่อทำการติดตั้งได้เลยครับ



สำหรับหน้าต่างถัดมาจะเป็นการเลือก option ในการลงนะครับว่าเราต้องการที่จะปรับเปลี่ยน Path การลงหรือเปล่า ถ้าหาก ท่านไม่ใช่ผู้ที่เชี่ยวชาญในการใช้ Computer แนะนำให้ใช้ Option Standard นะครับ เมื่อเลือกแล้วให้คลิก Next เลยครับ




จากนั้นในหน้าต่างถัดไปจะเป็นการเลือก Path สำหรับการติดตั้งโดยหากท่านเลือกเป็น Custom ในก่อนหน้านี้ จะสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนสถานที่ในการติดตั้งได้ (หากต้องการเปลี่ยน location ให้กด Back กลับไปและ เปลี่ยนเป็น Custom นะครับ ) จากนั้นให้คลิก ที่ Install เพื่อ เริ่มกระบวนการ ติดตั้งได้เลยครับ



จากนั้นจะมีหน้าต่างแสดงสถานะในการติดตั้ง ขึ้นโดยเมื่อ ติดตั้งเสร็จจะมี ปุ่ม Finish ขึ้นมาครับ ให้ทำการกด Finish ก็เป็น อันเสร็จสิ้นสำหรับ กระบวนการติดตั้ง Mozilla Thunderbird ครับ





เอาล่ะครับต่อจากนี้ไปเราจะทำการเริ่มตั้งค่าให้กับ Thunderbird ของเรากันเลยครับ โดยครั้งแรกที่ท่าน เปิดโปรแกรมมาจะเจอ หน้าต่างให้ท่าทำการ เพิ่ม Account เข้าสู่ Thunderbird ครับ สำหรับส่วนนี้ หากท่านมี E-mail Address อยู่แล้วสามารถใช้ E-mail Address ที่ท่านมีอยู่ได้เลยครับ


 ต่อไป ก็เป็นการใส่ E-mail Address ครับ


เมื่อท่านใส่ E-mail Address เสร็จ จะสามารถกด ปุ่ม Continue ได้ ให้กด ปุ่ม Continue แล้วโปรแกรมจะทำการตรวจสอบ ข้อมูลของ Mail Server เมื่อ ตรวจสอบเสร็จจะ แสดงให้เราดูดังนี้ นะครับ (ข้อมูล  Mail server ของแต่ละท่านอาจจะไม่ตรงกัน เพราะว่า ข้อมูลของ ผู้ให้บริการแต่ละรายนั้น ก็ไม่เหมือนกัน)



เมื่อ เพิ่ม E-mail Account เสร็จ แล้วเราจะเห็นชื่อของ Mail Account ของเรา อยู่ทางด้านซ้าย มือ และข้างล่างจะเป็น Inbox ของ Mail ให้กด Inbox เพื่อ เข้าไปดู E-mail ของเราได้เลยนะครับ



หากท่านต้องการที่จะเพิ่ม E-mail Address เพิ่ม ก็สามารถทำได้โดยการทำตามขั้นตอนเดิมอีก ครั้งโดยให้ Click ที่ Create a new account แล้วทำตามขั้นตอนเดิม


สำหรับการตั้งค่า Folder ที่เก็บ E-mail ของเราที่ โปรแกรม Download มาไว้ บนเครื่องเราสามารถทำได้ดังนี้





การทำงานของ Thunderbird นั้นจะทำการ Sync ข้อมูลกับ Server ตามระยะ เวลา โดยเราสามารถกำหนด เวลาในการ Sync ข้อมูลกับ Server ไว้ได้โดยจะระบุได้ว่า เราจะสามารถ Sync ข้อมูลกับ Server ทุก ๆ กี่ นาที โดยค่า ที่น้อยที่สุด สามารถตั้งได้ 1 นาที 




สำหรับการตั้งค่า Filter ของ Thunderbird สามารถทำได้ดังนี้ครับ






ต่อไปก็จะเป็นการตั้งค่าการใช้งาน Feature Chat โดยในส่วนนี้เราจะสามารถที่จะเพิ่ม Account สำหรับการคุยกัน ได้หลาก หลายค่ายนะ คับ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Twitter , Google Talk , IRC หรือ XMPP เอาล่ะครับ เรามาดูการตั้งค่าในส่วนนี้กันเลย
                สำหรับในส่วนนี้เราจะต้องทำการ Add New Account ก่อนนะครับ ในที่นี่จะใช้ Account ของ Facebook ครับ โดย Account ของ Facebook ไม่ใช้ Account Name ที่เป็น E-mail ของเรานะครับ จะต้องเป็น  Facebook User name ที่เราได้กำหนด ไว้ครับ วิธีดูสามารถทำตามภาพได้เลยครับ




จากนั้นเราก็เปิดโปรแกรม Thunderbird เพื่อตั้งค่า การแชทได้เลยครับ


















                         โดยรวมโปรแกรม Mozilla Thunderbird นับเป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกในการทำงานที่ดีอีกโปรแกรมนึง เลยครับ มีทั้งเครื่อง มืออำนวยความสะดวกที่ครบครัน และ ยังมีความสามารถในการคุยผ่าน Social Network อีกด้วย ทั้งนี้โปรแกรมนี้ยังสามารถตั้งค่าต่าง ๆ ให้ตรง กับความต้องการของแต่ละท่านอีกด้วย
                          สำหรับ review ในวันนี้ผมก็ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับ ทุกท่านนะครับ ^__^
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น