วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Embedded Computer คือ อะไรน้อออ ???

                  ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Embeded Computer กันนะครับ ก่อน อื่นมาทำรู้จักกับความหมายของ คำนี้กันก่อนนะ ครับ คำว่า

                  Embed แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ฝังลงไป เมื่อเติม ed ลงไป ก็เป็นช่องที่ 2 ของคำว่า Embed ซึ่งก็หมายถึง ถูกฝังลงไป

                 Computer หมายถึง เครื่องคำนวน , ผู้คำนวน


ดังนั้น คำว่า Embedded Computer จึงหมายถึง เครื่องคำนวนแบบฝัง หรือ ระบบแบบฝัง

                 โดยเจ้า Embedded Computer นี้เป็น ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับงานควบคุมรวมถึงการแสดงผลการทำงานต่าง ๆ โดยที่ระบบเหล่านี้ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของระบบและอุปกรณ์ควบคุม เครื่องมือ เครื่องจักรต่าง เนื่องจากระบบเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบใหญ่ ในหลายกรณีที่ผู้ใช้ทั่วไปอาจไม่ทราบว่าอุปกรณ์ควบคุม เครื่องมือ เครื่องจักรรวมถึงระบบใดที่ใช้งานเป็นประจำเหล่านั้นเป็นระบบแบบฝังตัว ในบางครั้งแม้แต่ผู้ที่มีความรู้ทางด้านเทคนิคก็ไม่สามารถ ระบุได้แน่ชัดว่าใดมีระบบแบบฝังตัวอยู่ จนกว่าจะมีการทำงานและตรวจสอบกับระบบและ อุปกรณ์ควบคุมนั้นระยะหนึ่งเลยที่เดียว

                  ในอดีตเจ้า Embedded computer จะเป็น ชิป(Chip) ที่ใช้สำหรับโปรแกรมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้โดยจะควบคุมการทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้นจาก ชิป หรือ CPU ที่ถูกกำหนด ไว้ใน Flash memory ของตัวเอง

                 แต่ในปัจจุบันเนื่องจากเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเทคโนโลยีการผลิตตัวประมวลกลาง(CPU) ที่มีประสิทธิภาพสูงจึงทำให้ Embedded Computer นั้นมีการทำงานที่มากขึ้น อย่างเช่น สามารถที่จะส่งผลสถานะการทำงานของอุปกรณ์ที่ Embedded Computer ถูกติดตั้งไว้กลับไปที่ Server เพื่อให้ server สามารถเก็บ สถิติในการทำงานของ อุปกรณ์นั้น ๆ หรือ จะสามารถติดตามได้ว่าอุปกรณ์ เหล่านั้น หยุดการทำงานหรือไม่ หากหยุดการทำงาน จะสั่งให้ทำงานอีกหรือไม่ หรือ มีสิ่งใดซึ่งผิดปกติเกิดขึ้น กับอุปกรณ์เหล่านั้น หรือไม่
                  โดยการรายงานทั้งหมดนี้ Embedded Computer จะเป็นผู้จัดการทั้งหมด ในปัจจุบัน Embedded Computer ได้พัฒนาจนถึงขั้นที่สามารถจะลง ระบบปฏิบัติการ(Operating System) อย่างเช่น Linux ได้จึงทำให้ง่ายต่อการพัฒนาและติดตั้ง แอพพลิเคชั่นสำหรับ ติดตามและรายงานผลไปยัง เครื่อง server นอกจากนั้น ตัว software ที่จะใช้ติดตั้งบน Embedded Computer ยังสามารถเขียนบนเครื่อง Computer แบบ Desktop ได้อีกด้วย
                  ส่วนในเรื่องการติดต่อสื่อสารกับ server ในปัจจุบัน Embedded Compter นั้นยังสามารถที่จะเลือกช่องทางการติดต่อสื่อสารกับเครื่อง server ได้หลากหลายช่องทาง ทั้งจากเครือข่ายโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็น GPRS , EDGE , WCDMA , HSDPA หรือ LTE (สำหรับ LTE บ้านเราคงต้องรออีกนานครับ =0= ) หรือจะเป็น Wireless Network ไม่ว่าจะเป็น IEEE 802.11b/g/n และยังมีรูปแบบอื่นอีกมากมาย นับไม่ถ้วน (ขอไม่กล่าวทั้งหมดนะครับ^_^")
                 โดยสรุป Embedded Computer ในปัจจุบันจะมีบทบาทในการ ควบคุม , ติดตาม และ รายงานผล ไปที่ server โดยตรงซึ่งเป็นการคุยกันระหว่างคอมพิวเตอร์โดยตรง M2M(Machine to Machine) ซึ่งจะช่วยลดงานให้กับผู้ดูแลระบบและเป็นการลดต้นทุนในการเดินทางโดยที่บางครั้ง อุปกรณ์เหล่านั้นอาจจะติดตั้งอยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่หลายร้อยกิโล หรือ อาจจะอยู่กันคนละทวีป แต่อุปกรณ์นั้นเกิดมีปัญหาขึ้นมา(ซึ่งบางครั้งปัญหาเหล่านั้น อาจจะต้องการแค่การปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ) ถ้าหากเราไม่มี Embedded Computer เราอาจจะต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมหาศาล แต่ถ้าหากเรามี Embedded Computer ในการควบคุม อุปกรณ์เหล่านั้นสิ่งที่เราต้องทำก็แค่ Remote เข้าไปที่ Embedded Computer แล้วสั่งให้ Reboot เครื่อง แค่นี้เราก็สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดกับอุปกรณ์เราได้แล้ว ซึ่งทำให้เราประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายไปได้มากมาย แต่เรื่องจะคุ้มค่าสำหรับการติดตั้งหรือไม่ คงต้องวิเคราะห์กันเอาเองแล้วนะครับ เพราะแน่นอนว่าความสะดวกสบายเหล่านั้นก็ต้องแรกมาด้วยค่าติดตั้ง ดูแลรักษา และ ค่า DATA packet ที่ต้องจ่ายให้แก่ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ [^_^']

                  สำหรับบทความวันนี้ก็ขอจบแค่นนี้นะครับ หวังว่าคงจะมีประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย หากผิดพลาด ประการ ใด ขออภัย ณ ที่นี้ ด้วยนะ ครับ ^__^            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น