วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ส่งการบ้าน


1. เคอร์เนล(Kernel) คือ แก่นซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญของระบบปฏิบัติการ โดยภายในเคอร์เนล จะประกอบไปด้วยโมดูล (Module) ต่างๆ และบางครั้งเราอาจจะเรียกโมดูลเหล่านี้ว่า ไดรเวอร์ (Driver) ซึ่งมีหน้าที่เป็นตัวกลางในการติดต่อกันระหว่างแอพพลิเคชันหรือ ระบบปฏิบัติการกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทั้งหมด ทั้งภายในและนอกเครื่องคอมพิวเตอร์



2. การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใน Linux Kernel 3.5 โดยสรุปจะมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้
                 - Graphic
                เปลี่ยนแปลงไดร์เวอร์ให้สามารถซัพพอร์ตกับ Prime Framework โดยเฟรมเวิร์คนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพให้กับ GPU ในการเปลี่ยนแปลงนี้ไดร์วเวอร์ของ linux 3.5 จะสามารถทำให้ประสิธิภาพของ R600 ถึง R900 (Redeon HD 2400 ถึง 7670) เพิ่มขึ้นอีกด้วย

3. CAT MPLS คือบริการที่ให้บริการแก่ ลูกค้าที่มี สาขาอยู่ในที่ต่าง ๆ หลายสาขา แต่ต้องการที่จะเชื่อมต่อ และส่งผ่านข้อมูลกันเหมือนอยู่ในเน็ตเวิร์คเดียวกัน(LAN) ซึ่งบริการ MPLS จะมีความเสถียร และความปลอดภัยสูงในการรับ ส่งข้อมูล
http://www.cattelecom.com/web_data/uploads/image/service/pic1_CAT%20MPLS.jpg


4. AIX Server เป็น NOS(Network Operating System) จากทางฝั่ง UNIX โดยถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท IBM เริ่มแรก IBM เริ่มปล่อยตัว AIX ตัวแรกออกมากับเครื่อง IBM 6150 RISC work station โดยอนุสัญญาในการเผยแพร่เป็นแบบปิด ปัจจุบันเป็น เวอร์ชั่น 7.1 TL1



5. บริการ CAT2call plus เป็นการให้บริการโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (Voice Over Internet Protocol: VOIP) แบบ Phone to Phone โดยใช้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(Broadband Internet)ความเร็วตั้งเเต่ 128 Kbps ขึ้นไปผู้ใช้บริการจะได้รับหมายเลข 0-2402-XXXX เป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่มาพร้อมอุปกรณ์สามารถโทรออก-เรียกเข้าได้เหมือนเครื่องโทรศัพท์ทั่วไป และพกพานำไปใช้ได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถโทรเข้าได้ด้วยหมายเลขเดิมโดยนำ
อุปกรณ์แปลงสัญญาณ(IAD- Internet Access Device)ต่อเข้ากับเครื่องโทรศัพท์ทั่วไป เมื่อผู้ใช้เปิดใช้บริการก็จะสามารถใช้งานได้ทันที บริการ CAT2Call Plusจะให้บริการใน 2 รูปแบบคือแบบจดทะเบียนรายเดือน (Postpaid) และแบบเติมเงิน (Prepaid)
                อุปกรณ์สำหรับ Cat2call plus มีดังนี้
                1) อุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Internet Access Device: IAD) ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่อง ทำหน้าที่เเปลงสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้สามารถใช้งานกับโทรศัพท์ทั่วไปได้
        2) เครื่องโทรศัพท์ IP-Phone ซึ่งจะเป็นเครื่องโทรศัพท์สำหรับใช้บริการ IP-Phone โดยเฉพาะ
        3) อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับตู้สาขาหรือชุมสายโทรศัพท์ภายใน (PBX) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เฉพาะ เหมาะสำหรับหน่วยงานที่มีตู้ PBX สำหรับกระจายเลขหมายใช้ภายในหน่วยงาน ทำให้สามารถใช้บริการโทรศัพท์ติดต่อกับภายนอกผ่านบริการ CAT2call plus (เเต่ถ้าเป็นหน่วยงาน/บ้านพักอาศัยที่ไม่ได้ใช้ระบบ PBX ก็ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ตัวนี้)


6. CAT 001 ต่างกับ CAT 009 อย่างไร บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศระบบเรียกตรงอัตโนมัติ เป็นบริการที่มีการเรียกออกไปต่างประเทศผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ระหว่างประเทศโดยตรง ซึ่งมีผลทำให้การเรียกออกที่โทรติดง่าย คุณภาพเสียงคมชัด ไม่มีเสียงรบกวน และสัญญานเสียงไม่ดีเลย์ โดยให้บริการครอบคลุมใน 232 ปลายทางทั่วโลก นอกจากนั้นยังสามารถใช้ส่งแฟกซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                ในส่วนของ CAT 009 จะเป็นการโทรราคาประหยัดซึ่งจะเชื่อมต่อระหว่างประเทศโดยใช้โครงข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ VoIP โดยสามารถรองรับการติดต่อสื่อสารปลายทางได้ 232 ประเทศทั่วโลกแต่จะได้คุณภาพของเสียงที่น้อยกว่าบริการ CAT 001 ที่เป็นการเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์ระหว่างประเทศโดยตรง


7. CAT THIX ต่างกับ CAT NIX อย่างไร
                บริการ CAT THIX เหมาะสำหรับ ISP ที่ต้องการเชื่อมต่อไปยังเครือข่าย Internet ที่อยู่ในต่างประเทศ โดยผ่านวงจรเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศของ CAT Telecom ไปยังผู้ให้บริการที่มีเครือข่ายแลกเปลี่ยนข้อมูล Internet ขนาดใหญ่ในต่างประเทศที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วโลก เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศในแถบทวีปยุโรป และประเทศในแถปเอเชียแปซิฟิก ด้วยเส้นทางที่หลากหลาย และปริมาณ Bandwidth ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประกอบกับอุปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูงสุด จากผู้ให้บริการระดับโลก และ Network ที่ออกแบบมาแบบ Fully redundant ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าโครงข่ายของบริการ CAT THIX จะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และมีเสถียรภาพ
                บริการ CAT NIX จะทำหน้าที่เสมือนเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล Internet ภายในประเทศ ซึ่งข้อมูล Internet จากผู้ใช้บริการที่เรียกไปยังปลายทางในประเทศทั้งหมดจะ มาบรรจบ และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันที่ CAT NIX ทำให้ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการส่งTrafficไปยังต่างประเทศ แล้วจึงย้อนกลับมาภายในประเทศแบบบริการอื่น บริการ CAT NIX จึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับการใช้งาน Internet ภายในประเทศ

8. CAT Hinet คือบริการอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง (Broadband Internet )โดยใช้เทคโนโลยี
ADSL ( Asymmetric Digital Subscriber Line ) เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง
บนข่ายสายทองแดง หรือคู่สายโทรศัพท์ ADSL เป็นเทคโนโลยีในตระกูล xDSL โดยมีลักษณะ
สำคัญคืออัตราความเร็ว ในการรับข้อมูล (Downstream) และอัตราความเร็วในการส่งข้อมูล
(Upstream) ไม่เท่ากัน

9. CAT Onnet CAT ON Net เป็นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ให้บริการผ่านข่ายสายใยแก้วนำแสงที่มีประสิทธิภาพสูงในการรับ-ส่งข้อมูลและมีการสูญเสียของสัญญาณน้อยมาก  จึงทำให้สามารถรับส่งได้ระยะทางไกล  และได้ความเร็วที่สูงกว่าเทคโนโลยี xDSL มาก



10. CAT Tower อยู่ที่
                บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
                72 ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กทม. 10500




11. IT Security คือ การบริการให้คำปรึกษาความเสี่ยงทางด้าน IT อีกทั้ง รักษาความปลอดภัยให้กับระบบเครือข่ายและเครื่องแม่ข่าย นอกจากนั้นยังมีบริการเก็บ Log file ให้เพื่อให้สอดคล้องกับ พรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

12. My By CAT คือ โปรโมชั่น ที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G โดยในระยะแรก ระยะแรกให้บริการบนเทคโนโลยี CDMA 2000 1x EV-DO ต่อมา CAT ได้เพิ่มขีดความสามารถของโครงข่ายสู่ระบบ 3G โดยได้พัฒนาโครงข่ายสู่เทคโนโลยี WCDMA และ HSPA บนย่านความถี่ 850 MHz. พร้อมให้บริการภายใต้แบรนด์ my
                สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดถึง 42 Mbps และอัพโหลดข้อมูลได้สูงสุดถึง 5.76 Mbps ทำให้ผู้ใช้บริการเต็มอิ่มกับการอัพเดทข้อมูลข่าวสารบนสังคมออนไลน์ อย่าง facebook, twitter ผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายทั้ง Smartphone, Tablet, Wireless Modem ได้อย่างมีประสิทธิภาพ my จึงเป็นเสมือนหนึ่งสมาชิกของครอบครัวคนไทยทุกคน

13. IP Code ก็คือ ค่ามาตรฐานการป้องกัน ซึ่งจะเป็นค่าแสดงระดับการป้องกันของกล่อง แผงไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า โดยที่ค่า IP นั้นจะแสดงด้วยตัวเลข 2 หลัก คือ IPxx โดยที่ตัวเลขหลักแรกจะหมายถึงการป้องกันจากของแข็ง ซึ่งจะมีตั้งแต่ 0-6 ส่วนตัวเลขหลักที่ 2 จะหมายถึงการป้องกันจากของเหลว ซึ่งจะมีตั้งแต่ 0-8 โดยค่าหลักแรกตั้งแต่มีความหมาย ดังนี้
                0 หมายถึง ไม่มีการป้องกันใดๆได้เลย
                1 หมายถึง มีการป้องกันจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 50 มม. ขึ้นไป
                2 หมายถึง มีการป้องกันจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 12 มม. ขึ้นไป
                3 หมายถึง มีการป้องกันจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.5 มม. ขึ้นไป
                4 หมายถึง มีการป้องกันจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 มม.
                5 หมายถึง มีการป้องกันจากฝุ่นผงละออง แต่ต้องเป็นฝุ่นละอองของสารที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายครับ
                6 หมายถึง มีการป้องกันจากฝุ่นผงละอองของสารที่อาจทำให้เกิดการกัดกร่อน หรือเป็นอันตรายได้

ส่วนค่าของตัวเลขในหลักที่ 2 มีความหมาย ดังนี้
                0 หมายถึง ไม่มีการป้องกันจากของเหลวใดๆได้เลย
                1 หมายถึง มีการป้องกันจากหยดน้ำที่หยดลงมาในแนวดิ่ง
                2 หมายถึง มีการป้องกันจากหยดน้ำที่หยดลงกระทบทำมุม 15 องศาจากแนวดิ่ง
                3 หมายถึง มีการป้องกันจากน้ำฝนที่ตกกระทบทำมุม 60 องศาจากแนวดิ่ง
                4 หมายถึง มีการป้องกันจากน้ำได้รอบทุกทิศทาง
                5 หมายถึง มีการป้องกันจากสายน้ำ (jet water) ได้รอบทุกทิศทาง
                6 หมายถึง มีการป้องกันจากสายน้ำ (jet water) ที่มีแรงคล้ายๆกับน้ำทะเล
                7 หมายถึง มีการป้องกันจากผลกระทบที่เกิดจากการจุ่มลงในน้ำได้
                8 หมายถึง มีการป้องกันจากผลกระทบที่เกิดจากการจุ่มลงในน้ำภายใต้แรงกดดันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น